Sách – người thầy vĩ đại của những người thành công

LỜI NÓI ĐẦU

Tỉ phú Charlie Munger có một câu nói rất hay và vô cùng nổi tiếng:

“Trong suốt cuộc đời mình, tôi chưa từng gặp một người thông thái nào mà không đọc sách, không một ai cả”.

Đọc sách chính là một thói quen tuyệt vời của những người thành công. Bạn biết không? Bill Gates – người giàu nhất thế giới đọc tới 50 quyển sách mỗi năm. Thậm chí vợ chồng nhà tỷ phú này cho ra đời một dự án phi lợi nhuận khi mở 1 website tải sách miễn phí bao gồm rất nhiều các loại (từ chuyên ngành toán học, khoa học, xã hội nhân văn,…) miễn phí dành cho sinh viên.

Địa chỉ Website: https://openstax.org

Thế giới rộng lớn với rất nhiều doanh nhân nổi tiếng, thành công và vô cùng giầu có. Trong công thức thành công của họ không bao giờ thiếu những cuốn sách “gối đầu giường”. Do vậy nếu bạn muốn được thành công như họ thì hãy xây dựng cho mình thói quen đọc những cuốn sách hay và bổ ích mỗi ngày.

Tuy nhiên, “đọc sách” – một thói quen tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng tạo lập và duy trì giống như những người thành công.

Với rất nhiều người, đọc sách là một công việc nhàm chán, tẻ nhạt, thậm chí là cực hình. Thật hiếm khi có thể bắt gặp các bạn trẻ cầm sách đọc, tận dụng những thời gian chết như đi tàu, đi xe buýt hay giải lao,… Đây là hình ảnh hoàn toàn trái ngược so với các nước châu Âu, Nhật Bản,..

Văn hóa đọc sách
Văn hóa đọc sách

Bạn có muốn thành công?

Để trở thành một người thành đạt, không nhất thiết bạn phải mê đọc sách. Chỉ cần biết điểm mạnh và đam mê của bản thân để tận dụng, bạn sẽ thành công. Tuy nhiên, xét trên tổng thể những người càng hiểu biết kiến thức sâu rộng, sự tinh tế trong cách ứng xử sẽ được nhiều người ủng hộ và dễ thành công trong xã hội. Vậy những kiến thức hay sự tinh tế kia được lấy từ đâu? Sách chính là một trong số những người thầy tuyệt vời giúp bạn có thể tự trải nghiệm và trau dồi vốn sống hay vốn kiến thức của bản thân.

Trở thành người có văn hóa đọc sách?

Câu hỏi đặt ra, làm thế nào để trở thành người có văn hóa đọc sách, tháo gỡ bức tường thành của bản thân khi nghĩ mình không phù hợp với tri thức này.

Để một người không có hứng thủ hay chút tình yêu gì với sách có thể bắt đầu xây dựng nên thói quen tuyệt vời này thì việc đầu tiên đó chính là Chọn Sách Hay.

Mặc dù sách quan trọng, tuy nhiên không phải cứ đọc sách là có ích, là trở thành người hiểu biết. Có rất nhiều cuốn sách nội dung nhàm chán, ý tưởng nhảm nhỉ, không mang lại hiệu quả gì nhiều cho độc giả. Suy cho cùng cốt lõi của việc xây dựng thói quen đọc sách chính là việc làm thế nào để chọn được một cuốn sách hay để đọc. Tại sao tôi lại nói ra điều này bởi  đơn giản chính tôi cũng đã từng bị choáng ngợp trước những kho tàng sách mà không biết bản thân mình nên bắt đầu từ đâu cho đúng, như thế nào cho hiệu quả.

Cách tạo được thói quen đọc sách

Xây dựng thói quen đọc sách hiệu quả
Xây dựng thói quen đọc sách hiệu quả

1. Xác định trước loại sách mình cần hiện tại là gì

Vào một buổi chiều thu, trong lòng bỗng cảm thấy thật bất lực. Cảm giác tự ti, thiếu niềm tin vào khả năng bản thân len lỏi. Điều đó khiến tôi không còn muốn cố gắng hay phấn đấu cho chặng đường phía trước bất cứ điều gì. Tôi là người khá yêu sách. Khi gặp vướng mắc hay bế tắc, tôi tìm đến sách như giải pháp tốt nhất kéo tôi ra khỏi mớ suy nghĩ tiêu cực ấy. Tôi đã tìm đến những cuốn sách để xem liệu có góp nhặt hay tìm ra một điều gì mới? TƯ DUY TÍCH CỰC, THAY THÁI ĐỘ ĐỔI CUỘC ĐỜI, SỐNG MẠNH MẼ,….. Những đầu sách trên quả thật là liều thuốc tinh thần tuyệt vời. Việc đọc sách giúp tôi vượt qua đống bùn lầy của sự tự ti, mất phương hướng và bắt đầu xây dựng một hành trình mới.

Hay đơn giản, tôi thích tìm hiểu về người Do Thái – bởi họ là những con người tuyệt vời. Làm thế nào để tiếp thu được những bài học tuyệt vời về trí tuệ hay hiểu thêm về sức mạnh phi thường của những con người này. “Những cuốn sách hay về Israel nên đọc”. Một tủ sách về chủ đề này như MẬT MÃ DO THÁI, TRÍ TUỆ DO THÁI, QUỐC GIA KHỞI NGHIỆP, TÂM THỨC ISRAEL,…

Khi tìm được những chủ đề mình thích và nghiền ngẫm về chúng, một điều chắc chắn vốn kiến thức và sự hiểu biết của bạn sẽ trở nên vô cùng tuyệt vời.

Bước 1: xem bản thân thích hay cần tìm hiểu về chủ đề gì. Sau đó chọn ra những đầu sách tuyệt hay về chủ đề đó và cùng chiêm nghiệm những điều tuyệt vời từ chính người thầy này.

2. Khởi đầu của xây dựng thói quen

Sau khi đã tự lựa chọn cho mình những cuốn sách ý nghĩa nhất. Bước tiếp theo bạn cần làm đó chính là lập một thời gian biểu đi cùng với những cuốn sách cần đọc.

Những thời gian chết có thể được tận dụng tối đa để tiếp thu kiến thức như ngồi đợi bus, đi tàu, đợi bạn bè,…. Hay bạn có thể dành ra 30 phút khi thức dậy hay trước khi đi ngủ, tranh thủ lướt web lãng phí được thay bằng những cuốn sách tuyệt vời được đọc. Bớt những thứ ảo ảnh,  hào nhoáng hay những thông tin tạm gọi là “nhảm nhí” trên báo mạng hay facebook để có cơ hội tiếp thu được tri thức và tạo cho bản thân một cách nghĩ, cách nhìn nhận, cách đối nhân xử thế văn minh.

Bước 2: Lập thời gian biểu cho những cuốn sách cần đọc.

 

3. Duy trì thói quen

Lựa chọn sách hay, xây dựng bảng thời gian đọc sách. Đó chính là hai bước tiền đề quan trọng. NHƯNG! Công đoạn gian nan nhất của những người bước đầu bập bẹ xây dựng thói quen đọc sách đó chính là “duy trì thói quen”. Nói thì dễ nhưng làm thế nào để đọc đủ 30 phút mỗi ngày, không chỉ hôm nay, ngày mai mà đó là cả hành trình về sau vẫn tiếp tục duy trì.

Đặt ra mục tiêu cụ thể.

Để có thể duy trì thói quen đọc sách, điều đầu tiên là phải xác định cho mình một mình tiêu cụ thể để lấy đó làm động lực thực hiện. Trong ngắn hạn, ngày hôm nay mình cần đọc bao nhiêu trang sách? và đó là cuốn sách nào? thời gian mình sẽ tiến hành đọc là vào lúc nào?.

Nếu đặt ra mục tiêu là mỗi ngày đọc sách trong 30 phút, vào buổi sáng khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ. Sau đó cố gắng duy trì thói quen trong 60 ngày liên tục.

Càng cụ thể bao nhiêu, bạn sẽ càng thành công bấy nhiêu. Cái cảm giác khi mình tự đặt ra mục tiêu và hoàn thành chúng đúng như những gì đã đặt ra; mặc dù chỉ là điều nhỏ nhoi thôi NHƯNG hãy thử đi, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự sung sướng và tuyệt vời giống như tôi đã từng hoàn thành nó.

Hãy nhớ: LUÔN MANG THEO SÁCH BÊN MÌNH. Dù là đi chơi, đi học hay bất kể đâu đó, hãy tạo thói quen trong túi lúc nào cũng mang theo cuốn sách nhỏ bên người để có thể đọc được bất cứ khi nào nhé.

Không để những thứ khác làm bạn sao nhãng

Khi đã xây dựng đầy đủ cũng như có sự quyết tâm cao, điều cần làm tiếp theo đó là bỏ những thứ chắc chắn sẽ khiến bạn sao nhãng sang một bên.

Hãy để sách ngay bên cạnh khi bạn thức dậy thay vì điện thoại. Đừng vội lao vào facebook khi vừa mới mở mắt hay cố thức muộn chỉ để lướt web, đọc tin tức “lãng xẹt” trên “báo lá cải”.

Viết ra thành quả thu được hay những điều đã học

Sau đó để tiếp tục duy trì động lực, bạn cần viết ra thành quả mình đã thu hoạch được sau khi đọc xong từng cuốn sách. Có thể chia sẻ lên facebook riêng về “Kho sách” mà bạn đã đọc và tích góp từng ngày, kể lại với bạn bè, hay đơn giản viết vào cuốn nhật ký của riêng mình. Rồi sẽ đến một lúc nào đó, những giá trị tuyệt vời mà bạn học được từ người thầy này sẽ có chỗ dùng đến và phát huy tác dụng tuyệt vời. TIN TÔI ĐI.

Bước 3: Duy trì thói quen đọc sách

Đặt ra mục tiêu cụ thể –> không để những thứ khác gây sao nhãng –> viết ra thành quả thu được.

 

Phương pháp đọc sách hiệu quả tuyệt vời nhất

Phương pháp đọc sách hiệu quả nhất
Phương pháp đọc sách hiệu quả nhất
  1. Đọc qua mục lục để biết được tổng quan cuốn sách này như thế nào.
  2. Đi vào nội dung chính.

Đọc lướt: khái quát những khái niệm ban đầu, nội dung của nó trong cuốn sách. Có thể bỏ qua một số trang, số đoạn nào đó, đọc lướt để tìm hiểu về vấn đề cần rõ thêm.

Đọc từng phần: đọc từng phần đã được lựa trước nhằm tập trung sức lực và thời gian cho những nội dung cần thiết, cho 1 công việc đã chuẩn bị,…

Đọc nghiền ngẫm: đọc từng nội dung, từng vấn đề, xem xét một cách cặn kẽ và chi tiết.

3. Ghi chép lại và vận dụng những gì được học, được đọc.

Sau khi quá trình đọc hoàn tất ghi lại những kiến thức hay mà mình đã tiếp thu hay lĩnh hội được. Nghiền ngẫm và suy nghĩ những giá trị có trong cuốn sách để qua đó áp dụng vào bản thân. Đọc sách nếu chỉ dừng lại ở ĐỌC rồi ĐỂ ĐẤY thì bạn chẳng khác nào một chiếc thùng chứa sách di động. Thay vào đó từ những thứ lĩnh hội được, hãy áp dụng nó vào trong cuộc sống (như cách giao tiếp, xây dựng mối quan hệ với người khác, hay kỹ năng lắng nghe, kỹ năng kiềm chế cảm xúc bản thân,…).

Phương pháp đọc sách hiệu quả:

Đọc qua mục lục

Đi vào nội dung chính

Ghi chép lại và vận dụng

Khi đã đọc đến đây chắc hẳn bạn đã đủ thấu hiểu được bản thân mình thích gì, cần phải làm gì,… rồi đúng không nào.

Câu nói nổi tiếng về sách
Câu nói nổi tiếng về sách

Kết luận: Khi Warren Buffett bắt đầu sự nghiệp của mình, ông đã đọc khoảng 600, 700 trang, thậm chí 1000 trang sách một ngày. Ngay cả bây giờ, ông vẫn dùng tới 80% thời gian mỗi ngày để đọc sách.

“Không cần biết bạn đang ở vị trí nào của cuộc đời, chỉ cần không ngừng học hỏi, sự thành công sẽ tìm đến bạn”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *